PHÒNG TRÁNH LỢI DỤNG THÔNG TIN CÁ NHÂN TẠI HÀN QUỐC
Trộm cắp thông tin cá nhân là hành vi một bên thứ ba (gia đình, người thân, người lạ...) giả danh là bạn và đăng ký các dịch vụ như mua bán xe, đăng kí mạng điện thoại,... thậm chí là lừa đảo dưới tên của bạn.
Thiệt hại mà bạn gặp phải có thể là tiền sử dụng dịch vụ đã đăng ký dưới tên bạn trong khi bạn không phải là người sử dụng, hoặc nghiêm trọng hơn là phải chịu trách nhiệm về dân sự, hình sự trong khi bạn không phải là người thực hiện hành vi phạm tội.
I. Cách phòng ngừa hành vi trộm cắp thông tin cá nhân:
1. Không tùy tiện đưa thông tin cá nhân và chứng minh thư/ thẻ ngoại quốc của mình cho người khác.
2. Trong trường hợp bị mất, thất lạc giấy tờ tùy thân như thẻ ngoại quốc, bằng lái xe, hộ chiếu...cần báo ngay cho cơ quan phụ trách để ngăn ngừa việc sử dụng trái phép.
3. Không sử dụng các khoản vay điện thoại di động bất hợp pháp, cẩn thận với lừa đảo cho vay tiền qua điện thoại.
4. Sử dụng dịch vụ “Giới hạn đăng ký điện thoại di động” tại trang chủ Phòng chống trộm cắp thông tin cá nhân (M-safer/link/button) để người khác không thể đăng kí mạng điện thoại bằng thông tin của bạn.
*** M-safer/link/button (https://www.msafer.or.kr) là một dịch vụ mới mà bạn có thể sử dụng miễn phí, nhằm ngăn ngừa trước các thiệt hại do đăng ký dịch vụ viễn thông. Khi ai đó đăng kí các dịch vụ như mua điện thoại, đăng kí nhà mạng, làm sim, đăng kí internet, wifi... hoặc thay đổi tên bạn trên các hợp đồng dịch vụ này thì bạn sẽ nhận được thông báo bằng tin nhắn SMS hoặc email về việc đăng kí/ thay đổi thông tin này. Với M-safer/link/button bạn có thể :
(1) Kiểm tra tình trạng đăng kí dưới tên bạn
(2) Giới hạn trước việc đăng kí dịch vụ
(3) Đăng kí nhận thông báo bằng email
Phòng ngừa trộm cắp thông tin cá nhân và tìm đồ thất lạc tại Hàn Quốc |
II. Cách xử lý khi bị trộm cắp thông tin cá nhân:
- Nếu nghi ngờ bị trộm cắp thông tin cá nhân để đăng kí sim, nhà mạng, bạn hãy liên hệ với trung tâm chăm sóc khách hàng mạng di động (SKT/KT/LG : 114 với các số thuê bao của nhà mạng; SKT: 1599-0011, KT: 100, LG 114 với khách hàng không phải hội viên) hoặc trung tâm mCS Hiệp hội viễn thông Hàn Quốc (1335), Trung tâm khiếu nại dân sự viễn thông Hàn Quốc (080-3472-119), hoặc bạn có thể đến trực tiếp các đại lý nhà mạng để khiếu nại và nhận giúp đỡ.
- Nếu nghi ngờ bị trộm cắp thông tin cá nhân với các mục đích khác, bạn có thể đến đồn cảnh sát gần nhất để khai báo.
Xem thêm Hướng dẫn xử lý khi phát hiện thông tin bị đánh cắp/link/button
VÍ DỤ:
(1) CÁCH XỬ LÝ KHI ĐỂ QUÊN VÍ TRÊN TÀU ĐIỆN NGẦM:
- Liên hệ với ga tàu điện ngầm cuối cùng bạn đã lên và đã xuống. Nếu đã đổi line tàu, bạn hãy liên hệ với cả các ga tàu bạn đã đổi line.
Tại ga tàu điện ngầm, số lượng đồ thất lạc được xử lý mỗi ngày rất lớn, nên khi liên lạc bạn hãy miêu tả rõ nhất có thể đặc điểm của đồ bị mất như thời gian mất, hình dáng, nội dung, đặc điểm...nhé.
- Ngoài ra, bạn có thể tới đồn cảnh sát hoặc đồn tuần tra gần nhất nhờ giúp đỡ, hoặc truy cập trang hướng dẫn tổng hợp đồ thất lạc/link/button của sở cảnh sát < https://www.lost112.go.kr/ > để kiểm tra đồ bị mất đã được người nhặt được đem trả qua cảnh sát hay chưa, hoặc khai báo mất đồ. Phần này bạn cũng có thể áp dụng khi mất ở những nơi khác nhé.
- Bạn cũng có thể xem đồ đã bị mất có được tìm thấy và đang được bảo quản ở Trung tâm đồ thất lạc Giao thông công cộng/link/button ( https://www.seoul.go.kr/v2012/find.html) hoặc trang chủ Công ty vận tải Seoul/link/button ( http://www.seoulmetro.co.kr/ )
(2) CÁCH XỬ LÝ KHI MẤT BẰNG LÁI XE:
- Báo mất bằng lái xe bằng cách đến Trung tâm sát hạch giấy phép lái xe gần nhất hoặc truy cập trang chủ dịch vụ cấp giấy phép lái xe của cơ quan giao thông đường bộ/link/button ( http://dl.koroad.or.kr/ ), khai báo và đăng kí cấp lại.
- Hồ sơ cấp lại cần:
1. Chứng minh thư/ Thẻ ngoại quốc; hoặc giấy xác nhận đăng kí cấp lại.
2. Hộ chiếu
3. Phí 6,000 won
4. Ảnh thẻ 3x4 nếu muốn sử dụng ảnh khác với giấy phép lái xe đã mất.
Bằng lái xe mới sẽ được cấp ngay trong vòng 10 phút.
Hee Young | Hội SVVN tại HQ - VSAK
Post a Comment